Thứ Ba, 16 tháng 2, 2016

Bị ung thư vì sử dụng nước rửa chén không rõ nguồn gốc

Một số nghiên cứu lâm sàng còn cho thấy, các chất độc hại trong dung dịch tẩy rửa có thể thẩm thấu qua da, xâm nhập vào cơ thế qua đường tiêu hóa, hô hấp. Hệ quả là làm da mỏng đi, nếu tình trạng này kéo dài, sẽ dẫn đến ung thư da và một số bệnh nguy hiểm khác.

Rửa bát là công việc phải làm hàng ngày của hầu hết chị em phụ nữ. Và một nhân tố không thể thiếu để hoàn thành công đoạn làm sạch chén, đĩa chính là nước rửa chén. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, hầu hết các bà nội trợ đều mắc phải những sai lầm dẫn ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe mà không hề hay biết. Dưới đây là sai lầm bạn cần nhanh chóng khắc phục để đảm bảo sức khỏe cho gia đình mình.
1. Sử dụng nước rửa chén không có thương hiệu, không rõ nguồn gốc
Tất cả sản phẩm tẩy rửa đều có hóa chất độc hại nhưng các sản phẩm tẩy rửa trôi nổi tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây độc cho con người hơn.
Sử dụng nước rửa chén không có thương hiệu, không rõ nguồn gốc
2. Không phân loại chén đĩa trước khi rửa
Thói quen cho hết chén đĩa vào bồn rồi rửa chúng cùng một lúc không những làm mất thời gian của bạn mà còn gây lãng phí nước rửa chén. Đặc biệt điều này sẽ không kiểm chứng được độ an toàn trong việc rửa chén đĩa một cách thông minh.
3. Ngâm chén đĩa quá lâu trong nước rửa chén
Không phân loại chén đĩa trước khi rửa
Không ít người mắc sai lầm khi nghĩ rằng, ngâm chén đĩa cùng với nước rửa chén trong chậu càng lâu càng dễ làm sạch dầu mỡ. Thực tế việc ngâm càng lâu thì chén đĩa càng có nguy cơ bị ngấm hóa chất, đặc biệt với những loại đũa hay muỗng bằng chất liệu dễ thấm (gỗ, tre) sau khi ngấm thì không thể rửa sạch được. Mời bạn tham khảo thêm một số thiết bị nhà bếp dành cho nhà bạn nhé.
4. Đổ nước rửa chén trực tiếp lên chén đĩa
Do thói quen hoặc do lười pha nước rửa chén, nhiều người hay đổ trực tiếp dung dịch nước rửa chén đậm đặc lên chén đĩa. Đây là một sai lầm mà rất nhiều người mắc phải khi rửa chén bát.
Đổ nước rửa chén trực tiếp lên chén đĩa
Các nhà nghiên cứu khuyến cáo không nên đổ trực tiếp nước tẩy rửa lên chén đĩa. Vì việc đổ trực tiếp nước rửa chén nên chén đĩa không những gây lãng phí mà còn tăng khả năng hóa chất sót lại trên bề mặt chén đĩa dù đã tráng lại bằng nước. Khi tái sử dụng chén đĩa, các hóa chất sót lại sẽ thôi ra đồ ăn về lâu dài có thể gây ra bệnh.
Tốt nhất khi rửa chén đĩa nên hòa lượng nước rửa chén vừa đủ vào nước đựng trong khay riêng rồi khuấy đều lên mới sử dụng.
5. Lấy nhiều nước rửa bát cho một lần dùng
Đôi khi thấy bát đĩa quá bẩn, bà nội trợ sợ rửa không sạch nên dùng một lượng lớn nước rửa bát để rửa.Theo các nhà nghiên cứu, đúng là lượng nước tẩy rửa nhiều sẽ gia tăng hiệu quả làm sạch. Tuy nhiên, "tác dụng phụ" của nó là rất khó rửa sạch hết hóa chất, những chất còn sót lại sẽ thôi ra thức ăn khi dụng cụ đó được tái sử dụng.
Nếu bạn không muốn lãng phí nước rửa chén thì nên có ngay miếng rửa chén tạo bọt. Với cùng lượng nước rửa chén, công cụ rửa tạo bọt này có thể giải quyết được gấp đôi số chén đĩa bẩn so với loại giẻ không tạo bọt.
6. Chỉ tráng qua loa, nước rửa chén không hết
Chỉ tráng qua loa, nước rửa chén không hết
Một số bà nội trợ bận rộn thường viện lý do không có thời gian nên khi rửa chén thường chỉ tráng qua loa sao cho nhìn thấy không còn bọt chất tẩy rửa là được. Điều này làm các hóa chất vẫn còn bám trên bề mặt chén đĩa nếu. Để làm sạch các chất này, chén đĩa phài được tráng cho thật kỹ, từ 2 đến 3 lần trong chậu nước sạch sau khi rửa bằng nước rửa chén.
Do đó các nhà khoa học khuyến cáo, tốt nhất nên sử dụng các dung dịch tẩy rửa có nguồn gốc tự nhiên hoặc tẩy rửa ở nhiệt độ cao, vừa tăng hiệu quả làm sạch vừa an toàn cho sức khỏe con người.
7. Dùng nước tẩy để rửa các dụng cụ bị sứt mẻ
Chén, đĩa, hũ sứ bị nứt, khi dùng nước tẩy để rửa sạch, khả năng hóa chất còn bám lại trên bề mặt bị sứt mẻ rất cao. Dù tráng lại bằng nước cũng khó sạch triệt để. Vì vậy, không nên sử dụng nước rửa chén với các loại chén đĩa này.
8. Dùng bột giặt để rửa chén bát
Vì một lý do nào đó, có thể do nhỡ, chị em nội trợ hồn nhiên lấy bột giặt để rửa bát đĩa với lý do chúng mang tính chất làm sạch như nhau. Đây là một việc làm tai hại bởi các hóa chất có thể sót lại trong quá trình rửa và tráng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra bệnh ung thư, viêm gan, dạ dày, túi mật, làm giảm khả năng đề kháng của cơ thể...
Nguồn: http://noithattubep.com.vn/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét